Công đoàn Ngân Hàng Việt Nam

Thứ hai, 20/01/2025 | 06:04

Tin tổng hợp

Doanh nghiệp vì người lao động - mục tiêu quan trọng của tổ chức công đoàn

11/01/2017

Năm 2016 là năm hệ thống Công đoàn NHVN có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tích quan trọng, với các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm trực tiếp đến đời sống của đoàn viên và người lao động.

Năm 2016 là năm hệ thống Công đoàn NHVN có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tích quan trọng, với các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm trực tiếp đến đời sống của đoàn viên và người lao động.


Năm 2016 là năm hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có nhiều đổi mới, đạt được nhiều thành tích quan trọng, với các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm trực tiếp đến đời sống của đoàn viên và người lao động, trong đó việc chăm lo đời sống, vật chất lẫn tinh thần cho người lao động là mục tiêu quan trọng được các cấp công đoàn đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp đối với người lao động ngày càng được coi trọng, nhất là đội ngũ những người lao động trực tiếp thì họ phải được đảm bảo đầy đủ các quyền, lợi ích và các điều kiện lao động cần thiết khác.

Với nhận thức đời sống, thu nhập của người lao động luôn gắn liền với sự thành công và phát triển của doanh nghiệp và ngược lại, nếu như doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh kém hoặc không hiệu quả, quan hệ lao động sẽ không được ổn định, người lao động sẽ khó có thể gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình với doanh nghiệp. Việc quan tâm chăm lo, tạo điều kiện và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động một cách toàn diện sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính vì thế khẩu hiệu hành động “Doanh nghiệp vì người lao động và người lao động vì doanh nghiệp” sẽ là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần tạo lập và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức trao tặng hàng năm cho các doanh nghiệp nhằm tôn vinh, ghi nhận, biểu dương kịp thời những doanh nghiệp có uy tín, hoạt động kinh doanh hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cao hơn, phúc lợi tốt hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Quan tâm, vì quyền lợi của người lao động được thể hiện trên các phương diện: Môi trường làm việc lành mạnh, văn hóa doanh nghiệp đặc sắc, quan hệ lao động hài hòa, ổn định… và có nhiều sự tiến bộ so với mặt bằng chung của xã hội cũng như sự phát triển của thời đại. Đây là giải thưởng có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhằm động viên, khích lệ các doanh nghiệp quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chăm lo, cải thiện đời sống người lao động, đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả, khai thác và phát huy tốt năng lực, sở trường, nhiệt huyết cũng như sự gắn bó, trách nhiệm của người lao động với doanh nghiệp; ngoài ra còn góp phần nâng cao nhận thức của xã hội trong việc đề cao vai trò nguồn lực “con người”, từ đó tạo hiệu ứng tích cực cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp hiện nay là, bên cạnh việc gia tăng lợi nhuận cần chú trọng nâng cao đời sống, chăm lo quyền lợi của người lao động trên cơ sở thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ tài nguyên môi trường, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội mạnh mẽ.


Thực tế cho thấy, với thành tích đạt được, hàng năm các ngân hàng TMCP thuộc hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã được Ban Tổ chức tôn vinh và trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp vì người lao động”. Những đơn vị tiêu biểu có thành tích xuất sắc có thể kể đến là: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VietcomBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số ngân hàng thương mại khác, trong đó VietinBank và VietcomBank là 2 trong số 15 doanh nghiệp xuất sắc nhất đoạt giải thưởng năm 2016 và là số ít trong số các doanh nghiệp nhiều năm liền được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”. Để có được vinh dự trên, tại VietinBank, tiền lương bình quân của người lao động các năm gần đây liên tục được tăng thêm, với tỷ lệ lao động nữ cao, chị em khi nghỉ thai sản, ngoài chế độ theo quy định của luật còn được hỗ trợ thêm 1.000.000đ/tháng và trợ cấp 1 lần cho mỗi con bằng 2 tháng lương cơ sở, tính ra mỗi năm chi trên 40 tỷ đồng cho chị em…; hoặc như VietcomBank đơn vị luôn đổi mới cơ chế tiền lương, áp dụng chính sách thưởng theo hướng tạo động lực hơn nữa cho bộ phận lao động trực tiếp kinh doanh, hỗ trợ lao động nữ nghỉ thêm 1 giờ/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng và hỗ trợ tiền gửi trẻ cho con lao động dưới 6 tuổi,.. đó là chưa kể đến việc các đơn vị thường xuyên phát động, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, lao động và chính sách hỗ trợ kinh phí thăm quan, nghỉ dưỡng, khám bệnh định kỳ chất lượng cao; khen thưởng con đoàn viên, lao động có thành tích trong học tập,…


Bên cạnh những đơn vị đã được trao giải thưởng, cũng còn một số ngân hàng TMCP, ngân hàng nước ngoài, tuy chưa được biểu dương, tôn vinh, song cũng gần đạt tới các tiêu chí mà Ban tổ chức giải thưởng đề ra, do có nhiều chính sách ưu đãi đối với người lao động (như vấn đề lương, thưởng, phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ, chính sách khác), qua đó đã phần nào thể hiện sự nỗ lực không ngừng của các cấp công đoàn trong việc đại diện tập thể người lao động thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện thoả ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hướng tới mục tiêu “vì người lao động”. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ khó được thực hiện nếu như không có sự đồng thuận, thống nhất, tinh thần trách nhiệm cũng như sự phối kết hợp chặt chẽ của người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp ngân hàng.

Với lợi thế của ngành Ngân hàng, trong nhiều năm qua với vai trò, trách nhiệm được pháp luật quy định, tổ chức công đoàn các cấp bằng việc tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ đảng, phối hợp với chuyên môn cùng cấp thực hiện tốt trọng trách đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Sắp bước sang năm Đinh Dậu 2017, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp cùng chuyên môn tăng cường biện pháp ổn định quan hệ lao động, chuẩn bị đón Tết (như xây dựng phương án thưởng tết, phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng theo quy định mới…), đồng thời thông báo công khai để đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp biết và giám sát việc thực hiện theo quy định tại Nghị định số 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ; chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục nghiên cứu, có những biện pháp thiết thực, phù hợp nhất nhằm thực hiện tốt Chương trình đổi mới và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể…

Trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được, ngành Ngân hàng đặt mục tiêu phấn đấu tăng số ngân hàng đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”, đó cũng chính là mục tiêu quan trọng và là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm của hoạt động công đoàn các cấp thuộc hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam năm 2017 và trong nhiệm kỳ tới. Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của tổ chức công đoàn các cấp cũng như sự phối kết hợp của lãnh đạo chuyên môn và sự tự giác, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, lao động toàn ngành Ngân hàng.

Nguyễn Vũ Bình – Phó Chủ tịch Công đoàn NHVN

Tin cùng chuyên mục