Phong trào Bình dân học vụ số - Động lực nâng cao năng suất lao động tại phòng Quản lý, giám sát NHNN khu vực 9
21/11/2025
Nhận thức rõ điều đó, Phòng Quản lý, Giám sát – Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 9 đã chủ động triển khai phong trào “bình dân học vụ số” - một mô hình học tập công nghệ mang tính tự giác, đồng bộ và bền bỉ, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ “thành thạo nghiệp vụ - làm chủ công nghệ”.
Như tên gọi của Phong trào là sự sáng tạo, gần gũi, gợi nhắc tinh thần “bình dân học vụ” trong những năm đầu dựng nước, nay được “số hóa” để phù hợp với thời kỳ chuyển đổi số. Phòng Quản lý, giám sát đã đặt ra mục tiêu cốt lõi: không để bất kỳ cán bộ nào bị bỏ lại phía sau trong quá trình áp dụng công nghệ mới.
Để Phong trào được thực hiện một cách có hiệu quả, các cán bộ của Phòng Quản lý, giám sát được khuyến khích tự học và được hướng dẫn thực hành các nhóm kỹ năng: Sử dụng thành thạo các phần mềm văn phòng (Word, Excel, PowerPoint) với yêu cầu nâng cao: tự động hóa biểu mẫu, sử dụng hàm phức hợp, xử lý dữ liệu báo cáo; Kỹ năng làm việc trên các nền tảng nội bộ: Hệ thống báo cáo điều hành, Hệ thống giám sát an toàn vi mô và an toàn vĩ mô, Kho dữ liệu tập trung của NHNN; Làm quen với các ứng dụng hỗ trợ như: phần mềm đọc – phân tích – ký số tài liệu, hệ thống quản lý văn bản, công cụ họp trực tuyến, tra cứu văn bản pháp luật điện tử.

Áp dụng phương pháp đào tạo “cầm tay chỉ việc”, thay vì hình thức lớp học đông người, phong trào áp dụng mô hình chia tổ, nhóm hướng dẫn theo chuyên đề; cán bộ có khả năng về công nghệ thông tin, chuyển đổi số hỗ trợ cán bộ ít có khả năng hơn, tạo môi trường học tập thân thiện, dễ tiếp thu.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Phòng cũng đã tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ tự học - tự nghiên cứu. Phòng xây dựng thư viện chia sẻ tài liệu số, video hướng dẫn; triển khai thi đua “mỗi tuần một kỹ năng mới”, “mỗi tháng một sáng kiến nhỏ”, tạo động lực duy trì thói quen học tập công nghệ.
Đồng thời, Phòng cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất lao động. Phong trào “bình dân học vụ số” nhanh chóng lan tỏa, trở thành nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ trong toàn bộ hoạt động quản lý, giám sát ngân hàng.
Nhờ thành thạo Excel nâng cao và công cụ xử lý dữ liệu, nhiều báo cáo định kỳ được chuẩn hóa, rút ngắn thời gian cho kết quả, tạo điều kiện cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát các TCTD được kịp thời, đảm bảo an toàn hệ thống.
Việc ứng dụng chữ ký số và hệ thống văn bản điện tử giúp giảm đáng kể thời gian trình ký, lưu trữ, tìm kiếm hồ sơ.
Chất lượng phân tích, giám sát phục vụ quản lý ngày càng được nâng cao, cụ thể:
Cán bộ có thể khai thác dữ liệu từ các hệ thống giám sát của NHNN nhanh hơn và chính xác hơn.
Việc sử dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ phân tích cơ cấu tín dụng, chất lượng tài sản, tỷ lệ an toàn vốn, tiến độ tăng trưởng… giúp báo cáo giám sát ngày càng sâu sắc và kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý các TCTD.
Ngoài những công việc liên quan trực tiếp đến chuyên môn, Phòng Quản lý, giám sát cũng hướng đến trang bị kiến thức về an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, sử dụng email công vụ, mật khẩu mạnh… giúp cán bộ hạn chế rủi ro trong môi trường số.
Từ những nỗ lực và sự đồng lòng của Tập thể Phòng, sau gần 9 tháng triển khai (từ 01/3/2025), phong trào “bình dân học vụ số” đã đạt nhiều kết quả nổi bật:
100% cán bộ làm chủ các nền tảng số nội bộ của NHNN;
Năng suất xử lý công việc tăng từ 20 - 40%, đặc biệt trong khâu báo cáo và lưu trữ;
Tinh thần học hỏi, chia sẻ và đổi mới trở thành văn hóa của phòng;
Các sáng kiến nhỏ về rút gọn biểu mẫu, tự động hóa xử lý dữ liệu được áp dụng hiệu quả;
Kết quả giám sát ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trong khu vực nhanh hơn, sát hơn, phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành.
Phong trào cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh Phòng Quản lý, Giám sát - NHNN Chi nhánh Khu vực 9 năng động, chuyên nghiệp, thích ứng nhanh với xu thế hiện đại hóa.
Để phong trào phát huy mạnh mẽ hơn, trở thành hoạt động thường xuyên, Phòng Quản lý, giám sát đề ra các phương hướng:
Phát triển “Tài liệu số hóa nghiệp vụ giám sát ngân hàng” làm giáo trình dùng chung.
Tạo điều kiện cho cán bộ đào tạo và tự đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu nâng cao (Data Analysis)
Tăng cường ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ soạn thảo, tổng hợp dữ liệu.
Thi đua “mỗi cán bộ một sáng kiến số”, tiến đến xây dựng mô hình phòng làm việc không giấy tờ.
Phong trào “bình dân học vụ số” tại Phòng Quản lý, giám sát – NHNN Chi nhánh Khu vực 9 không chỉ là một hoạt động đào tạo kỹ năng mà đã trở thành một động lực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát và quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng. Đó cũng là cách Chi nhánh Khu vực 9 cụ thể hóa chủ trương hiện đại hóa ngành Ngân hàng, hướng đến một nền quản lý chuyên nghiệp, minh bạch và thích ứng nhanh trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.
Nguyễn Xuân Hòa